ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ประเด็นยุทธศาสตร์
ปรัชญา (Philosophy)
มืออาชีพด้านนวัตกรรม เพื่อพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน
ปรัชญาการศึกษา
จัดการศึกษาเพื่อคนทุกช่วงวัยสู่การเป็นผู้ประกอบการฐานนักปฏิบัติสมรรถนะสูงด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม
ปณิธาน (Determination)
มุ่งผลิตนักปฏิบัติมืออาชีพที่สร้างสรรค์สังคม
วิสัยทัศน์ (Vision)
“มหาวิทยาลัยแห่ง “โอกาส” เพื่อการพัฒนาประเทศ ให้มั่งคั่ง”
พันธกิจ (Mission)
1. ผลิตกำลังคนเฉพาะทางที่มีคุณภาพ ตอบสนองอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ
2. สร้างงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม สู่การนำไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมหรือสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์
3. ให้บริการวิชาการแก่สังคมด้วยนวัตกรรมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
4. สืบทอดศิลปวัฒนธรรมบนแนวทางวัฒนธรรมสร้างสรรค์
ค่านิยมหลัก (Core Values)
มหาวิทยาลัยกำหนดค่านิยมหลักขององค์กรซึ่งแทนด้วยตัวอักษร 4 ตัว คือ RUTS โดยมีความหมายดังนี้
R = Responsibility
รับผิดชอบต่อตนเอง รับผิดชอบในหน้าที่ เพื่อผลิตนักปฏิบัติมืออาชีพ
U = Unity
เป็นหนึ่งเดียว กลมเกลียวสามัคคี ทำงานเป็นทีม เสริมกำลัง สร้างความเข้มแข็ง เพื่อยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตกำลังคนและสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน
T = Technology and Innovation
ตามทัน พัฒนา ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ การจัดการศึกษาและการสร้างเครือข่าย
S = Shining Wisdom
รัศมีแห่งปัญญา การสร้างปัญญาด้วยการฝึกฝนและสร้างสรรค์ บนพื้นฐานของความรักและศรัทธา เพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่เป็นภูมิปัญญาของคนไทย
วัฒนธรรมองค์กร (Organization Culture)
มีความสุข ทันสมัย ใจบริการ
อัตลักษณ์ (Identity)
มีทักษะการสื่อสาร เชี่ยวชาญปฏิบัติ
เอกลักษณ์ (Uniqueness)
สร้างนักปฏิบัติมืออาชีพ
อัตลักษณ์เชิงพื้นที่ (Campus Identity)
มหาวิทยาลัยมุ่งสร้างความเข้มแข็งและโดดเด่นตามอัตลักษณ์เชิงพื้นที่ เพื่อเป็นเสาหลักของภูมิภาคในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและมรดกทางวัฒนธรรมด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสร้างขีดความสามารถการแข่งขันในระดับประเทศและสากล โดยกำหนดอัตลักษณ์เชิงพื้นที่ไว้ดังนี้
สงขลา การพัฒนาเมืองด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม
รัตภูมิ การจัดการฟาร์มอัจฉริยะ
ตรัง การจัดการทรัพยากรชายฝั่ง
นครศรีธรรมราช ทุ่งใหญ่ ไสใหญ่ การจัดการเกษตรด้วยนวัตกรรม (นวัตกรรมเกษตร)
นครศรีธรรมราช ขนอม การจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
เป้าหมายการพัฒนามหาวิทยาลัย
1. กำลังคนที่เป็นนักปฏิบัติมืออาชีพ ตอบโจทย์การพัฒนาแห่งอนาคต
2. เป็นเสาหลักของภูมิภาคเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและมรดกทางวัฒนธรรมด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม
3. เป็นองค์กรสมัยใหม่
ยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัย
1. สร้างความโดดเด่นฉพาะทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม สู่สังคมแห่งโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
2. สร้างงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจ/อุตสาหกรรมตามหมุดหมายการพัฒนาประเทศ
3. สร้างองค์กรดิจิทัลสมรรถนะสูงเพื่อรองรับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก
4. สร้างโอกาสทางธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคม ชุมชน
เป้าประสงค์
1. ผู้ประกอบการฐานนักปฏิบัติด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ
2. วิจัย นวัตกรรม และวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ยกระดับภาคธุรกิจ/อุตสาหกรรมบนฐาน BCG Model
3. พลิกโฉมมหาวิทยาลัยไปสู่องค์กรดิจิทัล
4. ขับเคลื่อนองค์กรด้วยธุรกิจนวัตกรรม เพื่อบ่มเพาะผู้ประกอบการฐานนักปฏิบัติด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม
Input ตัวป้อน
1. กลุ่มบุคคลที่อยู่ในระบบการศึกษา (นักเรียน นักศึกษา)
2. กลุ่มบุคคลที่อยู่นอกระบบการศึกษา
Process สร้างแพลตฟอร์มการพัฒนาเพื่อสนับสนุนกิจการของมหาวิทยาลัย ดังนี้
1. การจัดการศึกษา (RUTS Education Platform)
2. การพัฒนางานวิจัย บริการวิชาการ และวัฒนธรรมสร้างสรรค์ (RUTS Research & Academic Service & Creative Culture Platform)
3. การจัดการองค์กรสมัยใหม่ (RUTS Modern Organization Management Platform)
4. การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม (Cultural Enterprise Platform) เพื่อสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าและคุณค่าอย่างยั่งยืน
5. การสร้างความโดดเด่นเพื่อพลิกโฉมมหาวิทยาลัยสู่การเปลี่ยนแปลง (RUTS Reinventing Platform)
Output
นักปฏิบัติมืออาชีพ
Outcome
กำลังคนมีมาตรฐานระดับสากล ที่ก่อให้เกิดรายได้ระดับสูง
Impact
1. มหาวิทยาลัยเป็นที่ยอมรับในระดับสากลและเป็นประชาคมแห่งความสุขอย่างยั่งยืน
2. ประเทศมีขีดความสามารถในการแข่งขันระดับสากลเพิ่ม