วันทะเลโลก 8 มิถุนายน 2567

กิจกรรมวันทะเลโลก ประจำปี 2567 “ปลุกกระแส แก้วิกฤตมหาสมุทร Awaken New Depths” เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดความความสนใจต่อการเปลี่ยนแปลงที่ที่มีผลกระทบกับโลกและมหาสมุทร

          ที่ท่าเทียบเรือคลองสน ตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ผศ.โกสินทร์ พัฒนมณี ได้มอบหมายให้นางอุษา ศรีเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขตตรัง พร้อมด้วยบุคลากร มทรศรีวิชัย เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีนายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันทะเลโลก ประจำปี 2567 “ปลุกกระแส แก้วิกฤตมหาสมุทร Awaken New Depths” พร้อมเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชน ร่วมกิจกรรม   ทั้งนี้ นายสมไชย  เก้าเอี้ยน ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 กล่าวว่า ด้วยวันทะเลโลกตรงกับวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปีถือกำเนิดอย่างเป็นทางการตามมติที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2551 เพื่อให้มีการดำเนินการเฉลิมฉลองให้ความสำคัญกับบทบาทของทะเลและมหาสมุทรที่เอื้อประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ และกระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั่วโลกหันมาใส่ใจร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเลและมหาสมุทร ในปี พ.ศ. 2567 นี้ ได้กำหนดหัวข้อหลักสำหรับการรณรงค์คือ “ปลุกกระแส แก้วิกฤตมหาสมุทร หรือ Awaken New Depths” เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดความความสนใจต่อการเปลี่ยนแปลงที่ที่มีผลกระทบกับโลกและมหาสมุทร มุ่งเน้นการผนึกกำลังของผู้นำองค์กรภาคเอกชน ประชาชน นักวิทยาศาสตร์ รวมถึงนักกิจกรรมเยาวชน ในการร่วมกันพลิกฟื้นคืนความสมบูรณ์ให้กับโลกสีคราม ภายใต้แนวคิด “มหาสมุทรต้องมาก่อน” ซึ่งตรงกับภารกิจของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ ง คือ การบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้คงความสมบูรณ์ เพื่อเป็นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นฐานในการอยู่ดีกินดีของพี่น้องประชาชนที่ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเล จึงด้วยเหตุนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและขายฝั่ง จึงมุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ประชาชน เพื่อพลังในการช่วยกันดูแล รักษา ปกป้องทะเล และมหาสมุทรให้คงอยู่อย่างสมบูรณ์ เพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน

         วันทะเลโลก ประจำปี 2567 มีกิจกรรมประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กิจกรรมปล่อยพันธุ์กุ้งแชบ๊วย จำนวน 100,000 ตัว กิจกรรมเก็บขยะชายหาด และการคัดแยกขยะตามหลัก International CoastalCleanup Data Card หรือ ICC Card  ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ประชาชนรับรู้ถึงความสำคัญกับบทบาทของทะเลและมหาสมุทร ที่เอื้อประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ และเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนหันมาใส่ใจร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเลและมหาสมุทร

RUTS Trang Campus
RUTS Trang Campus
RUTS Trang Campus
RUTS Trang Campus
RUTS Trang Campus
RUTS Trang Campus
RUTS Trang Campus
RUTS Trang Campus
RUTS Trang Campus
RUTS Trang Campus
RUTS Trang Campus
RUTS Trang Campus
RUTS Trang Campus