ราชมงคลศรีวิชัย

มีทักษะการสื่อสาร เชี่ยวชาญปฏิบัติ  สร้างนักปฏิบัติมืออาชีพ

มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ร่วมกับ สวนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 เก็บขยะ “วันชายหาดสากล”

จังหวัดตรังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ โดยหลายคนให้การยอมรับว่า ชายหาดหรือทะเลตรังมีความสวยงามไม่แพ้สถานที่อื่นๆ อีกทั้งยังมีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่าต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม และนิเวศวิทยา ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ชายฝั่งครอบคลุมอยู่ใน 24 จังหวัด ถูกนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างกัน เป็นทั้งพื้นที่อยู่อาศัย ทำเกษตรกรรม และสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งทำให้มีปริมาณขยะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ชายฝั่งเสื่อมโทรมลงอย่างรวดเร็ว

ในวันนี้ (18 กันยายน 2564) ผศ.โกสิทร์ พัฒนมณี ได้มอบหมายให้ บุคลากร มทร.ศรีวิชัยวิทยา เขตตรัง ร่วมกิจกรรม เก็บขยะใน “วันชายหาดสากล” (International Coastal Cleanup Day )  ภายใต้การดำเนินงานโดยสวนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 จัดขึ้น ณ บริเวณหาดคลองสน ตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง  โดยมี นายบรรจง นฤพรเมธี ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการทางทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิด

ด้านนาย วรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการสวนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 กล่าวว่าเนื่องจากทุกวันเสาร์ที่ 3 ของเดือนกันยายน ของทุกปี ถือเป็นวันเก็บขยะชายหาดสากล ซึ่งองค์กรพิทักษ์มหาสมุทรจะมีการรณรงค์ให้ให้อาสาสมัครจำนวนหลายแสนคนทั่วโลกร่วมกันทำความสะอาดเก็บขยะทั่วชายหาด ทะเลสาบ มหาสมุทร รวมไปถึงลำธารทั้งบนบกและใต้น้ำ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการรักษาทะเล และมหาสมุทร ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของมนุษย์ ซึ่งจัดกิจกรรมในครั้งนี้จึงได้มีการเชิญชวน หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง องค์การบริการส่วนตำบลบ่อหิน กลุ่มวิสาหกิจเลี้ยงปลากระชังบ้านพรุจูด อาสาสมัครสาธารณะสุขประจำหมู่บ้าน และประชาชน ทั่วไป โดยมีการกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกัน COVID-19   ซึ่งจำนวนขยะส่วนใหญ่ที่พบมากในบริเวณหาดคลองสน จะเป็นขยะพวกพลาสติกอื่นๆ โดยขยะที่เก็บได้ในวันนี้ มีปริมาณรวมทั้งหมด  357.5 กิโลกรัม

Date: 
Saturday, September 18, 2021 - 08:15 to Saturday, September 24, 2022 - 08:15