ราชมงคลศรีวิชัย

มีทักษะการสื่อสาร เชี่ยวชาญปฏิบัติ  สร้างนักปฏิบัติมืออาชีพ

มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เร่งดำเนินการจัดตั้งศูนย์ AIC จังหวัดตรัง ร่วมกับเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรัง หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ภายใต้การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาปากท้องและสร้างรายได้ให้ประชาชน ด้วยการถ่ายทอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการเกษตร

            เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ณ ห้องประชุมมรกต ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตรัง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อภิรักษ์ สงรักษ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ได้รับมอบหมายจาก ศาสตราจารย์ ดร.สุวัจน์ ธัญรส อธิการบดี มทร.ศรีวิชัย ในฐานะประธานกรรมการศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมจังหวัดตรัง (AIC)  นำคณะผู้บริหารประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์โกสินทร์ พัฒนมณี รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตตรัง, ผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.ประเสริฐ ทองหนูนุ้ย คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง, ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมคิด  ชัยเพชร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ และดร.จรีวรรณ จันทร์คง อาจารย์ประจำคณะเกษตรศาสตร์ เข้าร่วมปรึกษาหารือกับทางสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรังโดยมีนายจรูญศักดิ์ สุขขุม เกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรัง พร้อมคณะให้การต้อนรับ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์ AIC จังหวัด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (Agritech and Innovation Center : AIC) ในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันภาคการเกษตรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมเทคโนโลยีเกษตร การประดิษฐ์นวัตกรรม เครื่องจักรกลเกษตร เพื่อยกระดับภาคการเกษตร และเป็นศูนย์อบรมบ่มเพาะเกษตรและสนับสนุน Smart Farmer รวมถึง Young Smart Farmer ในแต่ละจังหวัด ตลอดจนผลักดันงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมผ่านการวิจัยและพัฒนา การลงทุน การแปรรูป และการบริหารจัดการเชิงพาณิชย์ โดยมีเป้าหมายให้มหาวิทยาลัยในพื้นที่ได้เป็นศูนย์ AIC เครือข่าย ทำงานควบคู่กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ได้รับคัดเลือกให้รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดตรัง โดยได้บันทึกลงนามความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อภิรักษ์ สงรักษ์ กล่าวว่า ในส่วนของ มทร.ศรีวิชัย นั้นได้มีการเตรียมความพร้อมด้านการสนับสนุนสถานที่ บุคลากร เพื่อจัดตั้งศูนย์ AIC จังหวัดตรัง และได้จัดทำแผนงานโครงการด้านการพัฒนาการเกษตร พืช สัตว์ และการประมง เพื่อรองรับนโยบายภาครัฐในการพัฒนาประเทศ โดยกำหนดเป็น  Framework โดยการถ่ายทอดนโยบายและกรอบทิศทางการพัฒนาจังหวัด พื้นที่ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา ได้แก่  โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมภาคใต้ฝั่งอันดามันด้วยนวัตกรรม (Innovation-Driven Economic & Social Project on the Andaman Coast of Southern Thailand) โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยด้วยนวัตกรรม (Innovation-Driven Economy Project on the East Coast of Southern Thailand) และโครงการพัฒนานวัตกรรมสู่สงขลาเมืองน่าอยู่ (Innovative Development to Songkhla Livable City)  ซึ่งจะสามารถนำมาปรับแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนภารกิจของศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมจังหวัดตรัง (AIC) ได้ทันที  และผู้ช่วยศาสตราจารย์โกสินทร์ พัฒนมณี รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตตรัง  ได้กล่าวเสริมถึงความพร้อมของ มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ในการเป็นสถานที่จัดตั้งศูนย์ AIC จังหวัดตรัง ว่าทางวิทยาเขตมีความพร้อมด้านสถานที่ในการจัดตั้งศูนย์ฯ และสถานที่รองรับการประชุมอบรมสัมมนา เกษตรกร ทั้งห้องประชุม ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก และที่พัก ซึ่งสามารถรองรับการจัดฝึกอบรมทักษะวิชาชีพได้อย่างครบวงจร  

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม : https://www.facebook.com/rutstrang/

Date: 
Tuesday, May 26, 2020 - 08:45 to Wednesday, May 31, 2023 - 08:45