ราชมงคลศรีวิชัย

มีทักษะการสื่อสาร เชี่ยวชาญปฏิบัติ  สร้างนักปฏิบัติมืออาชีพ

มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง พร้อมด้วย ภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมบริจาคโลหิต ฝ่าวิกฤติ COVID-19 ส่งผลกระทบบริจาคโลหิตน้อย ไม่เพียงพอ วอนคนไทย ต้องช่วยกัน

#หนึ่งคนให้ หลายคนรับ วันนี้ (11 มีนาคม 2563) คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และพี่น้องประชาชนพื้นที่ใกล้เคียงมหาวิทยาลัย ร่วมบริจาคโลหิตให้กับสภากาชาดไทย (บริจาคโลหิตด้วยหัวใจ หนึ่งคนให้ หลยคนรับ) ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สำหรับผู้บริจาคโลหิตที่มาบริจาคในวันนี้ ทางสภากาชาดจะมีการคัดกรอง โรค COVID-19 ก่อนบริจาค เนื่องจากศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติได้ออกมาตรการสร้างความมั่นใจ ให้เป็นสถานที่ปลอดภัยจาก COVID-19

.

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เริ่มส่งผลกระทบกับการบริจาคโลหิตภายในศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิต จากเป้าหมายที่ต้องได้รับโลหิตวันละ 2,000-2,500 ยูนิต ได้รับโลหิตลดลงเฉลี่ยวันละ 1,400 ยูนิต ต่อเนื่อง 3 วัน อีกทั้งหลายหน่วยงานที่ได้นัดหมายล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมบริจาคโลหิตแจ้งยกเลิกจำนวนมาก เนื่องจากมีการเฝ้าระวังการเข้าพื้นที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดทำให้จำนวนการบริจาคโลหิตลดลงต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้ไม่ถึงวันละ 1,000 ยูนิต อยู่ในภาวะโลหิตสำรองไม่เพียงพอจ่ายให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศแล้ว หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป จะส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้โลหิตในการรักษาอย่างยิ่ง (ที่มา : https://www.redcross.or.th)
.

สำหรับสภากาชาดไทย ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้มีหน้าที่หลักในการจัดหาโลหิตให้มีปริมาณเพียงพอ ปลอดภัย และมีคุณภาพสูงสุด จากผู้บริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยทั่วประเทศ ทั้งในรูปโลหิต ส่วนประกอบโลหิต และผลิตภัณฑ์โลหิต ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการโดยยึดมั่นในนโยบายคุณภาพ คือ บริการประทับใจ โลหิตและผลิตภัณฑ์ มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ปลอดภัยทั้งผู้ให้และผู้รับ (สภากาชาดไทย)


ติดตามข่าวสาร : https://www.facebook.com/rutstrang/

#มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง
#RUTS Trang Campus

-------------------------------------------------

ที่มา : ชนิภักดิ์ ครชาตรี (งานบริการการศึกษา)

ภาพ/เรียบเรียง : ดวงพร ง่วนสน (นักประชาสัมพันธ์ มทร.ศรีวิชัย วข.ตรัง)

Date: 
Wednesday, March 11, 2020 - 07:00 to Friday, March 31, 2023 - 07:00