ราชมงคลศรีวิชัย

มีทักษะการสื่อสาร เชี่ยวชาญปฏิบัติ  สร้างนักปฏิบัติมืออาชีพ

หัวหน้าโครงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่อันดามันตอนล่างบนฐานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานความคืบหน้าการดำเนินการโครงการต่อ ท่านอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

หัวหน้าโครงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่อันดามันตอนล่างบนฐานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานความคืบหน้าการดำเนินการโครงการต่อ ท่านอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
.

วันนี้ (๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๒) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ทองหนูนุ้ย คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ในฐานะหัวหน้าโครงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่อันดามันตอนล่างบนฐานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการ ต่อ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
.

จากการที่ได้รับทุนสนับสนุนโครงการ "การพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่อันดามันตอนล่าง บนฐานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง" จากฝ่ายบูรณาการงานวิจัยเพื่อพัฒนาเชิงพื้นที่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินโครงการระยะที่ ๑ เป็นเวลา ๑๐ เดือน ตั้งแต่วันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๒ ถึงวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓ นั้น โดยมีแผนดำเนินการต่อเนื่องในระยะต่อไปเป็นเวลาอย่างน้อย ๒ ปี พื้นที่ศึกษาครอบคลุม ๓ จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ จังหวัดตรัง และจังหวัดสตูล เพื่อจัดทำระบบข้อมูลฐานสำหรับช่วยตัดสินใจเกี่ยวกับพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่อันดามันตอนล่าง บนฐานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง สามารถนำไปใช้เพื่อสนับสนุนการจัดทำยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายฝั่งอันดามันตอนล่าง นอกจากนี้ หน่วยงานภาครัฐและองค์กรชุมชนท้องถิ่นยังสามารถนำข้อมูลไปใช้ประกอบการบริหารจัดการ และใช้ประโยชน์ทรัพยากรชายฝั่งอย่างเหมาะสมและคุ้มค่านั้น ก็มีการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องและได้รับผลการตอบรับในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด ในระหว่างวันที่ ๒๕ - ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ณ โรงแรมธรรมรินทร์ธนา อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ที่ผ่านมา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ได้กำหนดจัดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำระบบข้อมูลฐาน สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่อันดามันตอนล่างบนฐานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อระดมความคิดเห็นการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความรู้ และจัดเตรียมข้อมูลด้านตัวชี้วัดความยั่งยืน เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่อันดามันตอนล่างบนฐานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจนเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ (partnership management) และสร้างความไว้วางใจ (trust) ระหว่างภาคีภาคส่วนต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายฝั่งอันดามันตอนล่างร่วมกันต่อไป
.

โดยมี นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการเปิดประชุม และได้กล่าวว่า การวิจัยถือเป็นภารกิจที่สำคัญของสถาบันอุดมศึกษา เพราะผลผลิตจากการวิจัยจะนำไปสู่การพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาการ ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ ๆ อันจะเป็นประโยชน์ทางด้านวิชาการ ที่สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาประเทศต่อไป

#โครงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่อันดามันตอนล่างบนฐานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ/เรียบเรียง : ดวงพร ง่วนสน (นักประชาสัมพันธ์)

Date: 
Friday, November 29, 2019 - 12:00 to Wednesday, November 30, 2022 - 12:00